Tự sửa chữa dây xích của xe máy đơn giản tại nhà


Xích xe máy dù được bảo dưỡng bôi trơn thường xuyên cũng khó có thể tránh khỏi sự hao mòn, xuống cấp hoặc hư hỏng khi gặp các sự cố ngoài ý muốn. Nếu chưa muốn thay dây xích quá sớm, chúng ta có thể xem xét tùy thuộc vào điều kiện thực tế (độ hao mòn, hư hỏng của nhông và của xích) để cắt ngắn, sửa chữa hoặc thay thế một vài mắt xích nhằm tiết kiệm chi phí.

sua chua xich xe may


1. Cắt ngắn dây xích
Trong quá trình sử dụng, dây xích sẽ bị mài mòn và chịu tác dụng của lực kéo mà bị dãn, thông thường có thể thông qua bộ điều chỉnh xích để thay đổi vị trí của trục kéo, từ đó đạt mục đích điểu chỉnh độ giãn của xích. Nhưng đôi khi xích bị dãn quá nhiều, dẫn đến hiện tượng dù đã điều chỉnh trục kéo về vị trí giới hạn cuối cùng nhưng vẫn bị lỏng. Lúc này phải thay hoặc cắt ngắn dây xích.
cau tao xich

Cắt ngắn dây xích có nghĩa là cắt bớt mắt xích trong và mắt xích ngoài với cùng số lượng, để giảm bớt số mắt xích, rút ngắn dây xích. Thông thường là cắt đi một mắt trong nối với mắt nối và mắt ngoài nối với mắt trong này. 
cat xich xe may

Phương pháp cắt ngắn dây xích là: trải phẳng sợi dây xích trên đe, bên dưới kê một cái bạc lót hoặc đai ốc có kích thước phù hợp, để đầu dưới chốt xích của mắt cần cắt khớp với bạc lót hoặc lỗ đai ốc, dùng búa gõ lên mặt trên của chốt xích, để nó ngang với khớp nối ngoài thì dừng, sau đó dùng cái dùi đầu bằng để dùi chốt xích ra.

2. Sửa chữa chốt xích bị lỏng
Phương pháp sửa chốt xích bị lỏng đó là: trải phẳng sợi dây xích lên đe, để một đầu của chốt xích cần sửa áp sát với mặt đe, sau đó dùng búa nhỏ gõ nhẹ lên đầu bên kia của chốt xích, hoặc dùng dùi mũi tròn để dập chốt. Sau khi dập một đầu thì lật lại dập tiếp đầu bên kia. Khi dập phải chú ý không được để mắt nối ngoài của mắt ngoài siết quá chặt với mắt nối trong của mắt trong, nếu không sẽ làm cho giữa 2 mắt trong ngoài không thể xoay chuyển được.


chot xich
3. Sửa chữa ống lót bị lỏng
Khi có hiện tượng lỏng ống lót thì trước tiên phải dùi chốt xích ra, sau đó tháo mắt xích trong cán sửa, dùng 2 cái dùi mũi tròn lẩn lượt để thẳng với lỗ trong ở 2 đầu của ống lót rồi tiến hành dập. Nếu chỉ có một cái dùi thì có thể kê một mặt của ống lót lên đe, còn mặt kia dùng dùi để dập, sau đó lật lại mặt kia để dập tiếp.
dạp ong lot


4. Thay mắt xích
Khi thấy một hoặc vài trục lăn hoặc mắt nối bị nứt mà không thể sửa được thì có thể tiến hành thay các mắt bị vỡ đó. 
Phương pháp thay như sau: trước tiên cắt bỏ mắt xích bị nứt theo phương pháp cắt ngắn dây xích, sau đó tán mắt xích mới theo phương pháp sửa chốt xích bị lỏng. 
thay mat xich xe may

Trong quá trình sử dụng, do xích luôn chuyển động theo một chiều nên thường chịu lực từ một chiều, khiến cho ống lót và chốt xích bị mòn một chiều tương đối nhiều. Đồng thời, do sai sót trong quá trình lắp ráp và chế tạo, khiến cho bánh xích chính và bánh truyền động có thể không cùng nằm trong một mặt phẳng, từ đó làm cho mắt nối trong ở một bên bị mài mòn tương đối nhiều. Nếu xuất hiện trường hợp này thì phải lắp quay đầu lại, như vậy để mặt bị mài mòn nhiều đảo cho mặt bị mài mòn ít là có thể kéo dài tuổi thọ sử dụng của dây xích.

Lưu ý:  
Việc cắt ngắn hoặc thay thế mắt xích chỉ là giải pháp tạm thời cho chiếc xe. Để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng, chúng ta cần sớm thay thế bộ xích truyền mới (thậm chí cả nhông nếu cần thiết).

Tự sửa chữa dây xích của xe máy đơn giản tại nhà Tự sửa chữa dây xích của xe máy đơn giản tại nhà Reviewed by Unknown on tháng 1 07, 2019 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.