Sửa dây phanh bị kẹt, đứt, bong mối hàn


 Việc xe chạy an toàn có liên quan rất nhiều đến quá trình hoạt động bình thường của cơ cấu phanh nói chung và dây phanh nói riêng, vậy nên công tác kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa định kỳ vô cùng quan trọng. Daichi Việt Nam xin chia sẻ với quý bạn đọc một số thông tin về sửa chữa dây phanh như sau.

day phanh

Mỗi xe máy đều có phanh trước và phanh sau. Thường xe số điều khiển phanh trước bằng dây phanh ở tay lái phải, sử dụng phanh sau bằng bàn đạp bên chân trái. Riêng xe tay ga thì dùng cả hai tay để điều khiển dây phanh (bóp phanh).

nguyen ly day phanh

Một số sự cố thường gặp về dây phanh là bị kẹt, kéo không nhạy, đầu sợi dây bị bong mối hàn, dây bị đứt…

Dây phanh bị kẹt

Nguyên nhân: Hiện tượng dây phanh bị kẹt, kéo không nhạy chủ yếu là do khâu bảo dưỡng không tốt gây nên. Nếu không bôi trơn định kỳ thì sẽ gây ra hiện tượng ma sát khô trong ống nhựa mềm bọc lò xo kim loại để luồn dây phanh, hoặc trong ống nhựa quá bẩn, có nhiểu bùn đất dính bên trong làm cho dây phanh bị kẹt.

day phanh gi

Phương pháp sửa chữa sự cố này đó là: tháo dây phanh ra, để nguyên cả ống nhựa đem ngâm vào trong dầu hỏa 5-10 giây, đồng thời kéo qua kéo lại dây phanh để làm sạch hết bụi bẩn bên trong ống và dính trên dây cáp, sau đó cho vào trong hỗn hợp xăng (hoặc dầu hỏa) với nhớt (tỉ lệ pha chế tốt nhất là 1:1) ngâm chừng 5 giây, đồng thời kéo dây phanh cho sợi dây được bôi trơn hoàn toàn.

Đầu dây bị bong mối hàn

Nguyên nhân làm bong mối hàn đầu luồn dây phanh chủ yếu là do hàn không chắc hoặc mối hàn bị gỉ gây ra. 

Phương pháp xử lý: Khi mối hàn đầu luồn dây phanh bị bong thì có thể hàn lại. Khi hàn, trước tiên phải dùng giũa hoặc vải ráp để cọ sạch gỉ sét ở chỗ mối hàn, để lộ ra màu kim loại, sau đó dùng xăng để rửa sạch rồi hong khô.
Tiếp theo luồn sợi dây phanh vào trong lỗ của đầu luồn dây phanh, để phần đầu của sợi dây phanh lộ ra ngoài đầu luồn dây phanh 0,5-1 mm, sau đó tõe phần đầu của dây phanh thành hình cái ò, lúc này phần đầu của sợi dây phanh cơ bản ngang với bể mặt của đầu luồn dây phanh, tiếp theo dùng que thiếc hàn chắc sợi dây phanh với đầu luồn dây phanh. Hàn xong phải dùng nước ấm để rửa chất trợ dung hàn (chất tẩy mối hàn) và tra nhớt để chống bị gỉ.

ket cau day phanh
nuoc vao ong day
Vỏ dây phanh bị hỏng hoặc nứt, nước hoặc bụi có thể dễ dàng đi vào bên trong gây gỉ dây phanh 

Đứt dây phanh

Nguyên nhân: Đứt dây phanh thường xuất hiện ở gần đầu luồn dây phanh, mà thường bị đứt một sợi trước, sau đó mới đứt dần. Khi phát hiện dây phanh bị đứt một sợi thì phải kịp thời tiến hành sửa chữa, nếu không sẽ làm cho toàn bộ dây phanh bị đứt mà không thể điều khiển được.

Cách sửa: Khi sửa trước tiên phải quấn chỗ đứt lại hoặc nung trên que hàn thiếc, sau đó cắt bằng chỗ bị đứt, như vậy có thể tránh làm cho sợi dây phanh tự tõe ra.Tiếp theo xuyên vào trong đầu luồn dây phanh rồi hàn lại. Nhưng nếu dây phanh bị đứt hoặc cắt đi một đoạn quá dài, khiến cho độ dài chạy không của sợi dây phanh bị rút ngắn, sau khi lắp vào không thể đảm bảo yêu cẩu chạy tự do mà ảnh hưởng đến tính năng điểu khiển thì phải cắt đi một đoạn ống nhựa mềm có độ dài tương tự, để đảm bảo sau khi lắp có thể đáp ứng yêu cẩu chạy tự do của dây phanh.



Sửa dây phanh bị kẹt, đứt, bong mối hàn Sửa dây phanh bị kẹt, đứt, bong mối hàn Reviewed by Unknown on tháng 1 03, 2019 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.