Unknown
Việc xe chạy an toàn có liên quan rất nhiều đến quá trình hoạt
động bình thường của cơ cấu phanh nói chung và dây phanh nói riêng, vậy nên
công tác kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa định kỳ vô cùng quan trọng. Daichi Việt
Nam xin chia sẻ với quý bạn đọc một số thông tin về sửa chữa dây phanh như sau.
Mỗi xe máy đều có phanh trước và phanh sau. Thường xe số điều
khiển phanh trước bằng dây phanh ở tay lái phải, sử dụng phanh sau bằng bàn đạp
bên chân trái. Riêng xe tay ga thì dùng cả hai tay để điều khiển dây phanh (bóp
phanh).
Một số sự cố thường gặp về dây phanh là bị kẹt, kéo không nhạy,
đầu sợi dây bị bong mối hàn, dây bị đứt…
Dây phanh bị kẹt
Nguyên nhân: Hiện tượng dây phanh bị kẹt, kéo không nhạy chủ yếu
là do khâu bảo dưỡng không tốt gây nên. Nếu không bôi trơn định kỳ thì sẽ gây
ra hiện tượng ma sát khô trong ống nhựa mềm bọc lò xo kim loại để luồn dây
phanh, hoặc trong ống nhựa quá bẩn, có nhiểu bùn đất dính bên trong làm cho dây
phanh bị kẹt.
Phương pháp sửa chữa sự cố này đó là: tháo dây phanh ra, để
nguyên cả ống nhựa đem ngâm vào trong dầu hỏa 5-10 giây, đồng thời kéo qua kéo
lại dây phanh để làm sạch hết bụi bẩn bên trong ống và dính trên dây cáp, sau
đó cho vào trong hỗn hợp xăng (hoặc dầu hỏa) với nhớt (tỉ lệ pha chế tốt nhất
là 1:1) ngâm chừng 5 giây, đồng thời kéo dây phanh cho sợi dây được bôi trơn
hoàn toàn.
Đầu dây bị bong mối hàn
Nguyên nhân làm bong mối hàn đầu luồn dây phanh chủ yếu là do
hàn không chắc hoặc mối hàn bị gỉ gây ra.
Phương pháp xử lý: Khi mối hàn đầu luồn dây phanh bị bong thì
có thể hàn lại. Khi hàn, trước tiên phải dùng giũa hoặc vải ráp để cọ sạch gỉ
sét ở chỗ mối hàn, để lộ ra màu kim loại, sau đó dùng xăng để rửa sạch rồi hong
khô.
Tiếp theo luồn sợi dây phanh vào trong lỗ của đầu luồn dây
phanh, để phần đầu của sợi dây phanh lộ ra ngoài đầu luồn dây phanh 0,5-1 mm,
sau đó tõe phần đầu của dây phanh thành hình cái ò, lúc này phần đầu của sợi
dây phanh cơ bản ngang với bể mặt của đầu luồn dây phanh, tiếp theo dùng que thiếc
hàn chắc sợi dây phanh với đầu luồn dây phanh. Hàn xong phải dùng nước ấm để rửa
chất trợ dung hàn (chất tẩy mối hàn) và tra nhớt để chống bị gỉ.
Vỏ dây phanh bị hỏng hoặc nứt, nước hoặc bụi có thể dễ dàng đi vào bên trong gây gỉ dây phanh
Đứt dây phanh
Nguyên nhân: Đứt dây phanh thường xuất hiện ở gần đầu luồn dây phanh, mà thường
bị đứt một sợi trước, sau đó mới đứt dần. Khi phát hiện dây phanh bị đứt một sợi
thì phải kịp thời tiến hành sửa chữa, nếu không sẽ làm cho toàn bộ dây phanh bị
đứt mà không thể điều khiển được.
Cách sửa: Khi sửa trước tiên phải quấn chỗ đứt lại hoặc nung trên que
hàn thiếc, sau đó cắt bằng chỗ bị đứt, như vậy có thể tránh làm cho sợi dây
phanh tự tõe ra.Tiếp theo xuyên vào trong đầu luồn dây phanh rồi hàn lại. Nhưng
nếu dây phanh bị đứt hoặc cắt đi một đoạn quá dài, khiến cho độ dài chạy không
của sợi dây phanh bị rút ngắn, sau khi lắp vào không thể đảm bảo yêu cẩu chạy tự
do mà ảnh hưởng đến tính năng điểu khiển thì phải cắt đi một đoạn ống nhựa mềm
có độ dài tương tự, để đảm bảo sau khi lắp có thể đáp ứng yêu cẩu chạy tự do của
dây phanh.
Sửa dây phanh bị kẹt, đứt, bong mối hàn
Reviewed by Unknown
on
tháng 1 03, 2019
Rating:

Không có nhận xét nào: