Kiểm tra, bảo dưỡng và thay thế dầu phanh, má phanh xe máy trong bộ phanh đĩa


Phanh đĩa hay phanh dầu là loại phanh thường được sử dụng trên các xe mô tô và xe tay ga như Suzuki, Yamaha, Honda. Việc bảo dưỡng kiểm tra hệ thống phanh đĩa thường xuyên và định kỳ góp phần đảm bảo an toàn cho người điều khiển khi tham gia lưu thông trên đường.
Daichi Việt Nam xin chia sẻ cùng quý bạn đọc một số nội dung kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh đĩa xe máy.

bao duong chinh hang

Bổ sung dầu phanh xe máy

- Dựng chân chống giữa, để bình đựng dầu phanh ở trạng thái cân bằng, kiểm tra xem mặt dầu có ở trên vạch chuẩn bên dưới hay không.
- Nếu mặt dầu phanh thấp hơn vạch chuẩn bên dưới thì phải bổ sung thêm dầu phanh theo đúng quy định. Trước khi đổ dầu phanh phải kiểm tra độ mài mòn của lớp ma sát. Nếu thấy bị mài mòn nghiêm trọng thì phải thay lớp ma sát mới. Khi thay xong vì độ dày tăng nên mặt dầu cũng tăng theo.
- Ống dẫn dầu thủy lực bị nứt hoặc bề mặt làm việc của xi lanh chủ bị lỏng là nguyên nhân chính làm giảm lượng dầu phanh. Khi kiểm tra, nếu thấy bề mặt làm việc bị lỏng có thể vặn chặt lại, nhưng ống dẫn dầu thủy lực bị nứt thì phải thay. 

muc dau phanh

- Bổ sung dầu phanh xe máy tới mức vạch trên. Vặn ốc cố định bình chứa dầu phanh ra để mở nắp và lấy tấm màng ra rồi đổ dầu phanh vào là được. Dầu phanh có thể ăn mòn bề mặt bằng cao su, nhựa và lớp mạ sơn, cho nên khi đổ dầu phanh chú ý không được để trào ra ngoài. Ngoài ra, nếu dùng loại dầu phanh khác loại thì sẽ tạo ra phản ứng hóa học, do vậy khi sử dụng phải chọn loại dầu tương tự. Để đảm bảo tốt độ kín, tốt nhất nên thay màng bịt mới. Ốc cố định nắp bình không nên vặn quá chặt, nếu không sẽ làm chờn ren.

Thay dầu phanh xe máy

- Thời hạn thay dầu phanh là 1 năm, nên thay vào thời điểm trước khi mùa mưa đến.
- Giữ cho xe và bình chứa dầu phanh ở trạng thái cân bằng, sau đó tháo nắp và màng bịt ra.
- Để một ống nhựa lên trên van xả dầu của xi lanh chủ, bên dưới để một cái chậu, dùng để dẫn cho dầu chảy ra.

them dau phanh

- Xoáy mở van xả dầu, nắm chặt tay phanh hoặc giẫm bàn đạp phanh để dầu phanh chảy ra. Làm lại động tác này vài lần, đến khi dầu phanh chảy ra hết thì dừng. Lúc này nhất định phải chú ý không được để bắn dầu phanh vào các linh kiện xung quanh. Đặc biệt là má phanh xe máy, nếu bị dầu phanh bắn vào thì phải thay cái mới. Đĩa phanh có thể dùng vải bọc  lại. Khi thay dầu phanh, cũng có thể vừa xả dầu cũ ra vừa đổ dầu mới vào, như vậy có thể đẩy được không khí bên trong ống dẫn.
- Sau khi xả hết dầu phanh cũ thì vặn chặt van xả dầu rồi đổ dầu mới vào bình, sau đó thay màng bịt mới.
- Nắm chặt tay phanh, hoặc giẫm bàn đạp phanh. Làm động tác này nhiều lần đến khi bơm đẩy ống dẫn là được. Lúc này chú ý không được làm cho dầu phanh bị ngắt ở giữa, mà phải rót liên tục dầu phanh mới vào bình. Khi nắm chặt tay phanh hoặc giẫm bàn đạp phanh mà cảm thấy có lực cản là được.
- Nếu dầu phanh không chảy xuống dưới thì có thể mở van xả dầu ra, nắm chặt tay phanh hoặc bàn đạp phanh. Sau đó xoáy chặt van xả dầu rồi thả tay phanh hoặc bàn đạp phanh. Thực hiện quá trình này nhiều lần đến khi cảm thấy có lực cản là được.

Xả e trong dầu phanh xe máy

- Khi phanh, nếu cảm thấy tay phanh hoặc bàn đạp phanh không có lực thì phải loại bỏ không khí trong dầu phanh.
- Đổ dầu phanh cao ngang vạch trên, từ từ nắm chặt tay phanh, sau đó thả ra. Làm động tác này nhiều lần đến khi trong bình không còn sủi bọt là được. Thao tác cụ thể là: đậy màng bịt, nắm chặt tay phanh hoặc giẫm bàn đạp phanh, vặn hơi lỏng van xả dầu rồi vặn chặt lại, sau đó thả lỏng tay phanh hoặc bàn đạp phanh. Để vài giây rồi làm lại, đến khi trong bình chứa dầu không còn thấy sủi bọt là được. Khi thao tác không được để dầu phanh trong bình ngắt ở giữa.
xa e

- Sau khi loại bỏ không khí thì vặn chặt van xả dầu, sau đó đổ dầu phanh ngang tới vạch trên của bình.
- Cuối cùng nắm chặt tay phanh hoặc giẫm bàn đạp phanh, kiểm tra xem dầu phanh có bị trào hay dò không, đồng thời dùng vải lau sạch dầu phanh dính trên các phụ tùng 

Thay má phanh đĩa


ma phanh

Trước khi tháo má phanh cần làm dấu để có thể lắp lại đúng như ban đầu khớp với độ vênh hiện tại của dĩa. Thực hiện theo trình tự sau:
- Tháo nắp trục má phanh.
- Tháo chốt má phanh.
- Tháo bu lông gắn bệ phanh.
- Tháo bệ phanh ra ngoài.
- Tháo trục má phanh ra ngoài.
- Tháo má phanh và kiểm tra độ mòn của má phanh.
- Tháo giá trượt bệ phanh ra khỏi ngàm phanh.

- Dùng khí nén thổi nhẹ pít-tông ra khỏi xylanh.
- Tháo các phốt.
- Kiểm tra pít-tông , xylanh và các chi tiết, thay mới nếu cần.
- Lắp lại các chi tiết theo trình tự ngược lại theo lực siết quy định.
- Kiểm tra hoạt động của phanh.


* Từ khóa tìm kiếm
Má phanh đĩa Daichi
Kiểm tra, bảo dưỡng và thay thế dầu phanh, má phanh xe máy trong bộ phanh đĩa Kiểm tra, bảo dưỡng và thay thế dầu phanh, má phanh xe máy trong bộ phanh đĩa Reviewed by Unknown on tháng 1 07, 2019 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.